Khi nhắc đến phong cách Art Deco, sự lộng lẫy sang trọng xa hoa nhưng hiện đại chính là những điểm nổi bật nhất. Trái ngược với phong cách thiết kế đơn giản, nội thất Art Deco vô cùng được ưa chuộng bởi các tầng lớp thượng lưu ở các cường quốc Phương Tây. Phong cách Art Deco là gì? Nguồn gốc hình thành và cách ứng dụng phong cách Art Deco trong thiết kế nội thất ra sao là chuẩn chỉnh nhất? Hãy cùng Nội thất ABIG tìm hiểu các thông tin chi tiết về phong cách này nhé.

1. Art Deco là gì? Thế nào là phong cách Art Deco?

Art Deco hay phong cách Art Deco là một trường phái nghệ thuật và trang trí mang tính chiết trung mạnh mẽ, xuất hiện lần đầu tiên tại thành phố Paris vào những năm 1920 và phát triển rộng ra toàn thế giới vào những năm 1930.

Phong cách Art Deco tiêu biểu bởi tính thanh lịch và quyến rũ, tập trung vào công năng và hiện đại. Art Deco Style có tầm ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực của thiết kế, bao gồm kiến trúc, thiết kế nội thất và ngoại thất, các ngành thời trang và trang sức, cũng như các lĩnh vực thiên về nghệ thuật thị giác như điện ảnh, nghệ thuật tạo hình hay hội họa.

phong cách art deco
Phong cách Art Deco trong nội thất sử dụng những đường nét hình học tinh tế trong thiết kế.
art deco là gì
Đơn giản nhưng tinh tế, với sự pha trộn từ đa dạng phong thái.

Phong cách thiết kế nội thất Art Deco lấy cảm hứng từ các tuyến hình, những khối hình học đơn giản mà kinh điển để tạo nên một không gian có phần cá tính và sang trọng giống như lối kiến trúc Đức ngày trước.

Có thể nói, phong cách Art Deco trong nội thất là tinh túy được hình thành từ sự pha trộn của rất nhiều trường phái: hiện đại (Modernism), phong cách tân cổ điển (Neoclassical), kết cấu (Constructivism), tân nghệ thuật (Art Nouveau), lập thể (Cubism) và tương lai (Futurism). Trong đó, nhiều kiến trúc sư nổi tiếng đã nhận định rằng:

 

“Sự ra đời của Art Deco như một sự phản kháng quyết liệu, trái ngược hoàn toàn với những sự yếu đuối mà phong cách kiến trúc Art Nouveau thể hiện”.

2. Lịch sử hình thành phong cách Art Deco

Phong cách Art Deco bắt nguồn từ Châu Âu và Hoa Kỳ sau Thế chiến thứ nhất, một thời kỳ thịnh vượng và đổi mới. Phong trào nghệ thuật và thủ công, Art Nouveau và Bauhaus đã mở đường cho sự ra đời của phong cách thẩm mỹ Art Deco. Phong cách này mang một vẻ ngoài thanh lịch, có tính thẩm mỹ hiện đại nhưng được bao bọc trong những vật liệu đắt tiền. Cuối cùng, Art Deco đã trở thành một biểu tượng của sự giàu có, địa vị và tinh tế.

Vào những năm 1930, Art Deco đã trở nên phổ biến trong kiến ​​trúc hạng nhất, đồ nội thất, đồ trang sức, đồ gia dụng, thời trang, ô tô, nhà hát, xe lửa, khách sạn và tàu thủy. Bất kể phương tiện nào, các thiết kế phong cách Art Deco đều có cái nhìn rất đặc biệt: các hình khối đơn giản được sắp xếp hợp lý, trang trí hình học hiện đại, hình ảnh của quyền lực và thịnh vượng, và việc sử dụng các vật liệu đắt tiền.

 

phong trào thiết kế art deco những năm 1930
phong trào thiết kế art deco những năm 1930

3. Đặc trưng cơ bản của phong cách nội thất Art Deco

Các đặc trưng cơ bản của phong cách Art Deco trong nội thất thể hiện qua các chi tiết:

  • Sử dụng cành cây bài trí cùng da thú
  • Các khối hình tứ giác góc cạnh vuông vức
  • Các hình ảnh hoặc mô hình động vật được cách điệu lạ mắt
  • Sử dụng góc nhọn trong hình học vào các không gian trong nhà
  • Ứng dụng họa tiết quân đội và họa tiết ziczac độc lạ

art deco trong nội thất
Các mảng họa tiết ấn tượng trong Art Deco Style.

4. Đặc điểm nổi bật của phong cách Art Deco trong nội thất

4.1. Màu sắc nổi bật sự tương phản

Phong cách Art Deco thường dùng các tone màu đậm và mang tính tương phản với nhau như đỏ, vàng retro hoặc vàng sáng, xanh biển, xanh lá cây; đen, các gam màu ánh kim hoặc màu hồng pha bạc.

Ngoài ra, nếu là người theo chủ nghĩa đơn giản nhẹ nhàng thì màu be hoặc kem vẫn có thể sử dụng làm màu nền trong Art Deco. Bên cạnh đó, các màu sắc tương phản với độ bóng của nội thất gỗ, nội thất sơn mài cũng được ứng dụng nhiều khi triển khai phong cách này.

kiến trúc art deco
Phong cách sử dụng các gam màu gây ấn tượng mạnh khi nhìn vào.

art deco design
Tone màu nên nhã nhặn phong cách Art Deco cho không gian nội thất thêm phần nổi bật.

4.2. Chất liệu nội thất từ kim loại, gỗ và sơn mài thời kỳ hoàn kim

Art Deco Design Style Interior sử dụng chất liệu nội thất có sự ảnh hưởng mật thiết với cuộc cách mạng công nghiệp thời xưa. Chất liệu thường được dùng nhất có thể kể đến như thép không gỉ, kính, crôm, thủy tinh, gỗ, da thú,…

Hoặc cũng có thể là các chất liệu cao cấp như đá cẩm thạch, gỗ mun, da cá mập, da ngựa vằn,… cho phong cách Art Deco Tùy theo khả năng đầu tư chi phí và phong cách sống gia chủ mà các món nội thất này sẽ được kiến trúc sư chọn lọc và đưa vào sử dụng trong thiết kế nội thất Art Deco.

art deco trong thiết kế nội thất
Chất liệu cao cấp từ kính, crôm.

nội thất art deco
Tùy theo lối sống và yêu cầu gia chủ mà cách bài trí nội thất Art Deco sẽ tương ứng.

4.3. Các chủ đề trong thiết kế phong cách Art Deco

Những ý tưởng thiết kế Art Deco trong nội thất thường được dùng nhiều tại Việt Nam đó là sự xuất hiện của cây xanh, tượng động vật, hệ thống đèn chiếu sáng kiểu dáng tinh tế; đồng hồ, trần nhà được thiết kế theo hình mặt trời độc lạ.

Đôi lúc là sự xuất hiện của những bức tranh xa xưa hoặc tượng trưng bày theo trường phái khỏa thân cũng được ứng dụng cho không gian phong cách Art Deco này.

art deco interior
Đèn treo trần với kiểu dáng hình mặt trời độc đáo làm điểm nhấn tinh tế.

thiết kế nội thất phong cách art deco
Tượng trưng bày hoặc tranh treo tường cũng được sử dụng đẹp mắt.

4.4. Kiểu dáng nội thất

Phong cách thiết kế Art Deco hướng tới những đường nét tinh tế, gãy gọn vì thế mà kiểu dáng nội thất cũng theo đó mà thiết kế để phù hợp. Đa phần thiết kế kiểu dáng nội thất Art Deco sẽ không quá rườm rà cầu kì, cũng không nhẹ nhàng hay yểu điệu mà đơn giản, mạnh mẽ và đầy sang trọng.

Ngoài ra, sự to lớn cũng là một từ khóa để bạn có thêm tiền đề trang trí. Phong cách Art Deco thường sử dụng các món nội thất chính có kích thước lớn như sự khẳng định chủ quyền không gian. Vì vậy bạn có thể tinh ý chọn giường ngủ, bộ bàn ghế phòng khách, tủ bếp,… sao cho hợp lý.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nhận thấy các chi tiết trang trí nội thất gần giống với Art Deco trong phong cách nội thất hiện đại thông qua những mảng khối lớn trên tường hoặc trên trần, tuy đơn giản nhưng toát lên vẻ đẳng cấp hiếm có.

thiết kế nội thất art deco
Họa tiết ziczac trên hệ thống tủ bếp mới lạ.

Nội thất to cùng họa tiết trang nhã
Nội thất to cùng họa tiết trang nhã.

4.5. Chất liệu vải sử dụng

Vải cũng là vật liệu được sử dụng thường xuyên trong các căn nhà ứng dụng phong cách nội thất Art Deco. Đa số các kiến trúc sư sẽ sử dụng vải có thiết kế hình học, có điểm nhấn độc đáo bằng màu sắc hoặc có các họa tiết cây lá, chim chóc,.. để góp phần cho không gian thêm hoàn hảo.

Vỏ bọc gối hình và các mảng tường có sự liên kết với nhau
Với Art Deco trong nội thất, vỏ bọc gối hình và các mảng tường có sự liên kết với nhau.

Vải bọc sofa mang màu sắc tương phản mạnh mẽ với sàn nhà họa tiết
Vải bọc sofa mang màu sắc tương phản mạnh mẽ với sàn nhà họa tiết phong cách Art Deco.

4.6. Trang trí sàn nhà

Sàn gỗ được coi là một trong những tiêu chí tối thiểu phải có khi thiết kế nhà theo phong cách Art Deco. Bạn có thể chọn sàn gỗ có màu đậm để tôn lên vẻ đẹp của nội thất như gỗ sồi đen, gỗ óc chó hay gỗ chiu liu, gỗ công nghiệp… với vân màu tinh tế sẽ rất thích hợp cho không gian. Hoặc thiết kế sàn nhà theo các hình khối hình học đẹp mắt và ấn tượng.

Bên cạnh đó, không thể thiếu đi những chiếc thảm trải sàn lớn cho các không gian chức năng. Hãy chọn những tấm thảm lót che phủ sàn có họa tiết hình học, các hình khối trừu tượng hoặc màu trơn trung tính. Đây đều là các kiểu thảm không thể nào hợp hơn trong gian phòng phong cách Art Deco.

Sàn nhà lát gạch hình khối ấn tượng
Sàn nhà lát gạch hình khối ấn tượng.

Thảm trải sàn đơn giản nhưng làm điểm nhấn cực thu hút
Thảm trải sàn đơn giản nhưng làm điểm nhấn cực thu hút.

4.7. Nghệ thuật của ánh sáng và bóng đổ

Đèn chiếu sáng luôn là yếu tố không thể nào vắng mặt trong những xu hướng thiết kế nội thất, phong cách Art Deco cũng thế.

Nếu các phong cách khác dùng đèn thả trần có hình dáng đơn giản, thì phong cách thiết kế Art Deco lại gây ấn tượng mạnh bởi các mẫu đèn chùm làm từ crom hoặc pha lê thả xuống cực bắt mắt. Vừa giúp chiếu sáng toàn không gian lại vừa đem đến cảm giác sang trọng, tinh tế và huyền bí.

Tùy theo khu vực phòng sử dụng mà bạn có thể lựa chọn thủy tinh trắng hoặc thủy tinh màu để tạo sự khác biệt độc đáo theo phong cách Art Deco. Đừng quên kết hợp thêm cùng ánh sáng tự nhiên để tổng thể được hài hòa nhất.

Đèn chiếu sáng trắng và đèn chùm đơn giản cho phòng khách Art Deco
Đèn chiếu sáng trắng và đèn chùm đơn giản cho phòng khách Art Deco.

Đèn chùm thả từ pha lê cho không gian thêm huyền diệu, kì bí
Đèn chùm thả từ pha lê cho không gian thêm huyền diệu, kì bí.

4.8. Phụ kiện trang trí cao cấp, xa xỉ

Sử dụng phụ kiện thời thượng giúp tạo điểm nhấn cho từng phòng chức năng là điều bạn cũng cần lưu ý. Với những căn nhà hoặc văn phòng được thiết kế nội thất theo phong cách Art Deco thì có thể sưu tầm những món phụ kiện trang trí Châu Âu thời xưa. Ngoài ra, có thể bài trí thêm tượng linh vật, tượng nữ thần hoặc các biểu tượng liên quan đến Tôn Giáo để nâng tầm thẩm mỹ.

 

Tượng liên quan đến Tôn Giáo trong các không gian Art Deco
Tượng liên quan đến Tôn Giáo trong các không gian Art Deco.

Thiết kế từng món nội thất “hợp rơ” với nhau đến ấn tượng
Thiết kế từng món nội thất “hợp rơ” với nhau đến ấn tượng.

4.9. Áp dụng hình khối vào trang trí nội thất

Hình khối hay hình học là yếu tố chính thể hiện rõ nét được phong cách Art Deco trong nội thất. Sự cô đọng, đơn giản nhưng tinh tế có chủ ý đã hoàn toàn đánh bật lại so với phong cách có phần hoa hòe và mềm yếu do các chi tiết hoa văn của Art Nouveau. Đừng ngại thể hiện cá tính của mình thông qua các mảng tường, sàn gạch hoặc bàn ăn, đồ trang trí có họa tiết hình học nhé.

Phong cách thiết kế Art Deco cũng được ứng dụng khi thiết kế nội thất cho văn phòng làm việc, nhất là đối với các lĩnh vực cần sự tập trung cao, cần đảm bảo tính chuyên môn và chuyên nghiệp hằng ngày. Từ đó cũng tạo nên 1 không gian rất khác và đậm đà bản sắc riêng của công ty.

 

Sảnh nhà sử dụng sàn nhà gạch hình khối cực bắt mắt
Sảnh nhà sử dụng sàn nhà gạch hình khối cực bắt mắt.

Sự tinh tế trong cách thiết kế và bài trí tạo nên không gian hoàn hảo
Sự tinh tế trong cách thiết kế và bài trí tạo nên không gian hoàn hảo.

5. Các mẫu thiết kế nội thất theo phong cách Art Deco đẹp lộng lẫy

Với tinh thần hướng về phong cách nội thất luxury sang trọng và hoàn mỹ, Art Deco phù hợp với không gian các phòng trong nhà ở, nhà phố hoặc các căn biệt thự, căn hộ cao cấp cho đến penthouse hoặc các công trình thương mại mang hơi hướng phương Tây cổ điển. Cùng Nội thất ABIG xem qua một vài ứng dụng phổ biến của Art Deco trong nội thất nhé.

 

5.1. Phòng khách

Phòng khách là nơi đầu tiên khách khứa ghé thăm, vì thế cần được chú trọng khi thiết kế để đảm bảo phản ánh được giá trị & đẳng cấp của chủ nhân ngôi nhà. Dưới đây là các mẫu thiết kế phòng khách theo phong cách Art Deco đẹp mắt và sang trọng, dù có mang dáng dấp vẻ đẹp hình khối khá mới lạ nhưng vẫn đầy đủ công năng hiện đại nhất.

Phòng khách Art Deco sang trọng và hiện đại
Phòng khách Art Deco sang trọng và hiện đại.

Nội thất Art Deco tuy chiếm phần nhỏ nhưng đủ làm cho không gian nên ấn tượng
Nội thất Art Deco tuy chiếm phần nhỏ nhưng đủ làm cho không gian nên ấn tượng.

Sự pha trộn thêm phong cách Luxury là xu hướng được khá nhiều gia chủ yêu thích
Sự pha trộn thêm phong cách Luxury là xu hướng được khá nhiều gia chủ yêu thích.

Thiết kế hình khối tinh tế qua các chi tiết trang trí Art Deco
Thiết kế hình khối tinh tế qua các chi tiết trang trí Art Deco.

Phong cách Art Deco mang hơi thở dân gian, truyền thống
Phong cách Art Deco mang hơi thở dân gian, truyền thống.

Bộ đèn chùm pha lê tạo điểm nhấn ấn tượng cho không gian Art Deco
Bộ đèn chùm pha lê tạo điểm nhấn ấn tượng cho không gian Art Deco.

Khéo léo kết hợp thêm với ánh sáng tự nhiên cho không gian thêm hoàn mỹ
Khéo léo kết hợp thêm với ánh sáng tự nhiên cho không gian thêm hoàn mỹ.

Sử dụng da thú, tranh treo tường nghệ thuật
Phòng khách phong cách Art Deco sử dụng da thú, tranh treo tường nghệ thuật.

Họa tiết sàn độc đáo cùng nội thất có chất liệu cứng cáp, mạ ánh kim đẹp mắt
Khi nhắc đến Art Deco trong nội thất, họa tiết sàn độc đáo cùng nội thất có chất liệu cứng cáp, mạ ánh kim đẹp mắt.

Sự phối màu ấn tượng từ nội thất, màu sơn tường đến mặt sàn
Sự phối màu ấn tượng từ nội thất, màu sơn tường đến mặt sàn.

5.2. Phòng bếp

Phòng bếp Art Deco thường gây ấn tượng với gia chủ bằng bộ bàn ghế từ gỗ cao cấp, thêm đèn chùm thả duyên dáng và các dụng cụ bếp núc từ thủy tinh hoặc vàng. Sự kết hợp đầy tinh tế đến từ các chi tiết nhỏ đã kiến tạo nên 1 không gian ấm cúng và làm cho mọi bữa ăn được trọn vẹn hơn. Dưới đây là một số mẫu nội thất phòng bếp phong cách thiết kế Art Deco xa xỉ, vương giả và sang trọng.

 

Phòng bếp Art Deco tối giản và đầy sang trọng với nội thất được thiết kế riêng
Phòng bếp Art Deco tối giản và đầy sang trọng với nội thất được thiết kế riêng.

Sử dụng tone màu cam đỏ cho không gian phòng bếp thêm ấm cúng
Sử dụng tone màu cam đỏ cho không gian phòng bếp thêm ấm cúng.

Khéo léo lát gạch họa tiết cho không gian thêm sạch sẽ và thoáng đãng
Khéo léo lát gạch họa tiết cho không gian thêm sạch sẽ và thoáng đãng.

Sự kết hợp đầy tinh tế và mỹ miều giữa Art Deco và tân cổ điển
Sự kết hợp đầy tinh tế và mỹ miều giữa Art Deco và tân cổ điển.

Gam màu trắng làm cho căn bếp Art Deco thêm nổi bật hơn
Gam màu trắng làm cho căn bếp phong cách nội thất Art Deco thêm nổi bật hơn.

Ánh đèn vàng cho khu vực nấu nướng và ăn uống tràn đầy cảm hứng
Ánh đèn vàng theo Art Deco trong nội thất cho khu vực nấu nướng và ăn uống tràn đầy cảm hứng.

Gam màu xanh lục bảo cùng thiết kế nội thất ánh kim vàng cho không gian sang trọng
Gam màu xanh lục bảo cùng thiết kế nội thất phong cách Art Deco ánh kim vàng cho không gian sang trọng.

Tone màu xanh dương dịu nhẹ phối với trắng cho cảm giác an yên
Tone màu xanh dương dịu nhẹ phối với trắng cho cảm giác an yên.

Sử dụng gam màu mới lạ và nội thất đặc biệt cho không gian Art Deco
Sử dụng gam màu mới lạ và nội thất đặc biệt cho không gian Art Deco.

Sử dụng tone xanh mới lạ tô điểm thêm cho căn bếp Art Deco
Sử dụng tone xanh mới lạ tô điểm thêm cho căn bếp Art Deco.

5.3. Phòng ngủ

Sự cân bằng và đối xứng được thể hiện trong xuyên suốt Art Deco trong nội thất, và phòng ngủ cũng không ngoại lệ. Bằng cách trang trí hoa lá tự nhiên, trần nhà chạm khắc tỉ mỉ hình mặt trời hoặc các đồ dùng trang trí có kiểu dáng mới lạ đã giúp khoảng thời gian thư giãn và nghỉ ngơi của gia chủ thêm hoàn hảo. Sắc vàng ánh kim trong thiết kế nội thất phòng ngủ cũng khiến mọi thứ vương giả hơn mà không sến đi chút nào.

Phòng ngủ Art Deco đẹp mắt với tone kem và nâu dịu nhẹ
Phòng ngủ Art Deco đẹp mắt với tone kem và nâu dịu nhẹ.

Thiết kế phòng ngủ theo phong cách Art Deco nghệ thuật và xa xỉ
Thiết kế phòng ngủ theo phong cách Art Deco nghệ thuật và xa xỉ.

Họa tiết trong từng vật dụng đều được sắp xếp cách thông minh
Họa tiết trong từng vật dụng đều được sắp xếp cách thông minh.

Trang trí phòng ngủ ấn tượng với các vật dụng và nội thất có tính thẩm mỹ cao
Trang trí phòng ngủ ấn tượng với các vật dụng và nội thất có tính thẩm mỹ cao là ưu điểm của phong cách Art Deco trong nội thất.

Điểm nhấn cho giường ngủ ấn tượng với vòng tròn kính đầu giường
Điểm nhấn cho giường ngủ ấn tượng với vòng tròn kính đầu giường.

Giấy dán tường màu sắc kết hợp cùng tone xanh cho không gian đẹp mắt
Giấy dán tường màu sắc kết hợp cùng tone xanh cho không gian đẹp mắt.

Phòng ngủ đơn giản nhưng đẹp mắt nhờ thiết kế đầu giường độc đáo
Phòng ngủ phong cách Art Deco đơn giản nhưng đẹp mắt nhờ thiết kế đầu giường độc đáo.

Thiết kế tối giản nhưng đậm chất đương đại và cá tính
Thiết kế tối giản nhưng đậm chất đương đại và cá tính.

Tone xanh biển và trắng kết hợp cho không gian an yên hơn
Tone xanh biển và trắng kết hợp cho không gian an yên hơn.

Thiết kế phòng ngủ Art Deco đầy thời thượng với tone nâu xám nịnh mắt
Thiết kế phòng ngủ Art Deco đầy thời thượng với tone nâu xám nịnh mắt.

6. Những công trình nổi tiếng được xây dựng theo kiến trúc Art Deco

Phong cách kiến trúc Art Deco ngoài được ứng dụng vào nội thất nhà ở, chung cư hay biệt thự thì cũng được áp dụng rộng rãi vào nền kiến trúc trên thế giới. Dưới đây là một vài công trình kiến trúc tiêu biểu nổi tiếng mang phong cách Art Deco.

Các công trình kiến trúc Art Deco bên dưới sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về phong cách này.

kiến trúc art deco tòa nhà chrysler
Tòa nhà Chrysler ở thành phố New York, biểu tượng phong cách kiến trúc Art Deco.

kiến trúc art deco - tòa nhà empire state ở new york
Công trình Empire State thành phố New York.

kiến trúc art deco - địa danh la piscine roubaix tại Pháp
Địa danh La Piscine nổi tiếng Roubaix tại Pháp.

kiến trúc art deco - tòa nhà the cathay tại singaport
Tòa nhà The Cathay tại Singapore theo phong cách Art Deco.

kiến trúc art deco bảo tàng thư viện brooklyn new york
Bảo tàng thư viện Brooklyn tại thành phố New York nổi tiếng.

kiến trúc art deco - tòa nhà manchester unity ở melbourne úc
Tòa nhà Manchester Unity tại thành phố Melbourne, Úc.

kiến trúc art deco atlas bar tại parkview square singapore
Atlas – A Grand Lobby & Bar tại Parkview Square, Singapore.

kiến trúc art deco - nhà thờ ở thành phố havana cuba
1 trong các 7 công trình kiến trúc Art Deco ở thành phố Havana, Cuba.

kiến trúc art deco - trung tâm bảo tàng cincinnati bang Ohio Mỹ
Trung tâm Bảo tàng Cincinnati, bang Ohio, Mỹ.

Trên đây là bài thông tin chi tiết về phong cách Art Deco, hy vọng bạn đã hiểu Art Deco là gì và những đặc điểm tạo thành nên phong cách đầy xa xỉ và vương giả này.

Nếu đang tìm kiếm một phong cách mới lạ hơn phong cách hiện đại, nhưng không xa xưa như phong cách cổ điển thì đây chính là giải pháp. Phong cách Art Deco trong nội thất không chỉ hợp với các căn nhà phố, nhà tầng hay biệt thự mà căn hộ nhỏ, chung cư studio nếu biết cách bài trí cũng có thể ứng dụng.

Liên hệ với Nội Thất ABIG để được đội ngũ kiến trúc sư dày dặn kinh nghiệm đồng hành cùng bạn xây dựng nên không gian kiến trúc Art Deco như ý nhé.

>> Nguồn tham khảo: Art Deco Interior Design Defined And How To Get The Look

 


TỔNG HỢP CÁC PHONG CÁCH THIẾT KẾ NỘI THẤT MỚI NHẤT HIỆN NAY