Khi nhắc đến những ngôi biệt thự mang phong cách cổ điển hay tân cổ điển, người ta không thể không nhắc đến mái vòm. Biệt thự mái vòm với những đường nét uốn lượn, tinh xảo mang đậm hơi hướng hoàng gia. Cùng tìm hiểu về biệt thự mái vòm và các mẫu mái vòm biệt thự thịnh hành nhất hiện nay nhé!

Biệt thự mái vòm là gì?

Theo tài liệu của Wikipedia định nghĩa mái vòm là một yếu tố kiến trúc giống với nửa trên rỗng của một hình cầu. Kiến trúc mái vòm được cho là đã ra đời từ đầu thiên niên thứ hai trước công nguyên. Các chất liệu làm mái vòm chủ yếu là bùn, đá, gỗ, nhựa cây hay bê tông.

Người ta tìm thấy dấu tích của mái vòm tại các quần thể cung điện, hoàng cung lộng lẫy của các nền văn minh cổ đại. Cho thấy từ lâu mái vòm đã trở thành đại diện cho sự danh giá, xa hoa, quyền quý.

Kiến trúc mái vòm vẫn được giữ nguyên và phát triển qua từng thời kỳ đến tận ngày nay. Bạn sẽ có thể bắt gặp mái vòm ở các ngôi biệt thự mái vòm đồ sộ, với lối kiến trúc cổ điển kiêu sa đậm chất hoàng gia.

Tại Việt Nam, những căn biệt thự mái vòm cũng đã bắt đầu xuất hiện nhưng về cơ bản vẫn còn ít và phân bố không tập trung.

Mái vòm là biểu tượng của lối kiến trúc cổ điển, sang trọng, thể hiện tính tôn nghiêm, bề thế của gia chủ.

Mái vòm là biểu tượng của lối kiến trúc cổ điển, sang trọng, thể hiện tính tôn nghiêm, bề thế của gia chủ.

Đặc trưng của biệt thự mái vòm

Đặc trưng về hình dáng

Những căn biệt thự mái vòm thường có dạng nửa trên của hình cầu và được lợp bằng nhiều chất liệu cao cấp khác nhau. Điểm đặc biệt nhất của các công trình mái vòm thường sẽ có một chiếc mái vòm cong nhỏ đặt trên đỉnh vòm. Được khắc họa các họa tiết, hoa văn vô cùng tinh tế, tỉ mỉ. Thể hiện sự trau chuốt, trang nghiêm và lộng lẫy của toàn bộ công trình ngay từ những chi tiết nhỏ.

Ngoài ra, trên đỉnh vòm còn có một phần chóp nhọn, được làm từ vật liệu sắc nhọn. Hệ thống phào chỉ được đắp nghệ thuật, tỉ mỉ nhằm nâng đỡ phần cao nhất của mái vòm. Mô phỏng như chiếc vương miện của vua chúa, quý tộc hoàng gia Châu Âu.

Vật liệu xây dựng nên mái vòm

Trải qua nhiều thế kỷ thay đổi và phát triển, các loại vật liệu xây dựng nên mái vòm cũng có nhiều cải tiến.

Thay vì trước đây chỉ sử dụng đất, gạch và gỗ tự nhiên làm vật liệu chính cho các dinh thự lớn. Việc sử dụng các vật liệu phụ thuộc vào nguồn có sẵn trong tự nhiên. Và đôi khi cũng gặp một số hạn chế như dễ bị mài mòn sau nhiều năm sử dụng, độ bền không được tối ưu.

Thì vào thời nay, hầu hết các công trình đều sử dụng thép làm khung, bê tông tạo phần lõi. Và phần mái sẽ được lợp bằng ngói dán hoặc ngói lợp. Các chất liệu hiện đại ngày nay được cải tiến vượt trội, đem lại tuổi thọ công trình cực kỳ cao. Ngoài ra, một số biệt thự mái vòm còn được gia chủ dát vàng lên các chi tiết. Nhằm đáp ứng sở thích và khuếch trương danh tiếng.

Các vật liệu sử dụng để làm mái vòm thường xuyên được cải tiến, giúp công trình thích nghi được với môi trường bên ngoài nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp tinh tế vốn có.

Các vật liệu sử dụng để làm mái vòm thường xuyên được cải tiến, giúp công trình thích nghi được với môi trường bên ngoài nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp tinh tế vốn có.

Màu sắc của mái vòm

Mặc dù không có màu sắc nào thực sự quy định cho mái vòm của biệt thự. Thế nhưng khi lựa chọn màu sắc, các kiến trúc sư thường sẽ quan tâm đến một số nguyên tắc sau:

Màu sắc mái vòm phải đậm hơn các chi tiết khác để tạo điểm nhấn.

Không nên sử dụng tone màu quá nóng, sẽ gây khó chịu cho người đối diện bởi vốn dĩ toàn bộ công trình đã có rất nhiều chi tiết.

Một số tone màu thịnh hành cho biệt thự mái vòm là trắng, xám tro, xanh dương, xám ghi.

Biết cách kết hợp màu sắc cho mái vòm cũng thể hiện được gu thẩm mỹ cũng như độ sang trọng của toàn bộ công trình.

Cách trang trí mái vòm

Biệt thự mái vòm đẹp thường được cảm nhận thông qua kiểu dáng, màu sắc và các chi tiết trang trí độc đáo. Hệ thống cửa sổ mái được bố trí đối xứng với khoảng cách bằng nhau. Kính cửa sổ cũng là loại kính cong để phù hợp hơn với cấu trúc mái. Những đường phào chỉ được đắp bằng xi măng hay điêu khắc bằng gỗ bởi bàn tay của những người thợ tài hoa. Nhằm tạo sự tròn đầy, cổ kính cho toàn bộ công trình.

>>> Xem thêm: 20+ mẫu thiết kế nội thất biệt thự đẹp, sang trọng nhất hiện nay.

Một số mẫu biệt thự mái vòm đẹp

Các mẫu biệt thự mái vòm đẹp hiện nay thường chia ra làm 5 loại khác nhau, theo dõi nội dung tiếp theo để biết chúng là gì nhé!

Mẫu biệt thự mái vòm đơn

Giống như tên gọi, mẫu biệt thự này chỉ có 1 mái vòm duy nhất và thường nằm ở vị trí trung tâm nhất của toàn bộ công trình. Đây là mẫu biệt thự mái vòm đơn giản nhất, dễ dàng trong việc thi công cũng như chi phí xây dựng cũng không quá cao như các mẫu khác.

Nhìn từ xa, thế độc tôn của mái vòm có thể nói lên được sự uy nghiêm, bề thế của căn biệt thự. Các chi tiết trang trí ngoại thất và kết cấu bố cục đều được sắp xếp mạch lạc, có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Tạo nên một công trình biệt thự mái vòm đơn độc đáo.

Mẫu mái vòm đơn tạo thế độc tôn, toát lên sự nguy nga, tráng lệ của căn biệt thự khi nhìn từ xa.

Mẫu mái vòm đơn tạo thế độc tôn, toát lên sự nguy nga, tráng lệ của căn biệt thự khi nhìn từ xa.

Mẫu biệt thự mái vòm đối xứng

Đối với mẫu biệt thự mái vòm đối xứng này, chúng ta có thể thấy có đến 3 mái vòm trong cùng một công trình. Tạo nên sự cân bằng , vững chãi cho căn biệt thự, giúp tôn thêm vẻ sang trọng, quyền quý cho mái vòm trung tâm.

Mẫu biệt thự mái vòm chóp nhọn kết hợp mái vuông

Sau nhiều năm phát triển của mái vòm thì đây chính là lối kiến trúc mang ảnh hưởng của thời hiện đại. Sự kết hợp giữa mái vòm chóp nhọn và mái vuông tạo nên thế vững chắc, đáng tin cậy. Hệ thống cột trụ tròn được thiết kế kế đăng đối, bề thế cùng các đường nét trang trí công phu, tỉ mỉ. Tạo nên một tổng thể biệt thự tráng lệ, đẳng cấp và độ sộ khiến ai cũng phải trầm trồ.

Mái vòm biệt thự bất đối xứng

Mẫu biệt thự mái vòm này trên thực tế không được phổ biến lắm, bởi quá trình thiết kế và xây dựng công phu hơn hẳn. Thông thường sẽ bao gồm vòm cong 6 mái và vòm cong 4 mái hoặc xen kẽ cả vòm vuông. Thể hiện sự sum vầy, sung túc của tiền tài, của cải trong nhà. Thiết kế này cũng đòi hỏi các kiến trúc sư phải có tay nghề cao và có trình độ hiểu biết cũng như thẩm mỹ tốt.

Mẫu biệt thự mái vòm kép

Đặc điểm nhận biết của loại mái vòm này đó chính là sự xuất hiện của 2 mái vòm gồm chính và phụ. Điều khó khăn của người kiến trúc sư khi thiết kế và xây dựng đó là làm sao để thể hiện rõ nét chính – phụ. Giúp làm nổi bật mái vòm chính, tạo nên sự uy nghi, bề thế cho toàn bộ công trình.

Bạn nghĩ sao về vẻ đẹp xuất chúng, uy nghi, tráng lệ của những căn biệt thự mái vòm. Mặc dù được ra đời từ rất lâu nhưng kiểu mái vòm trong kiến trúc vẫn chưa bao giờ bị lỗi thời. Không những thế, nó còn là một phong cách thiết kế nhà đẳng cấp, luôn được nhiều người khao khát sở hữu.