84535847

Các phần mềm thiết kế 3D kiến trúc xây dựng chuyên nghiệp

84535847

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, các phần mềm thiết kế 3D đã ra đời. Nhờ đó mà các kiến trúc sư có thể dựng được bản vẽ công trình, nội thất chi tiết dễ dàng hơn bao giờ hết.

Vậy phần mềm thiết kế 3D là gì? Những phần mềm nào tốt và phổ biến nhất hiện nay? Xem ngay bài viết để được bật mí nhé!

Phần mềm thiết kế 3D là gì?

Phần mềm thiết kế 3D được ra đời dựa trên sự tiến bộ của khoa học, kỹ thuật và công nghệ. Đáp ứng được các nhu cầu mô phỏng chân thực từng chi tiết trong kiến trúc của công trình từ ngoại thất, nội thất đến các bộ phận chi tiết.

Nếu ngày xưa các kiến trúc sư phải dày công cặm cụi vẽ bằng tay thiết kế nhà trên các tấm giấy A0 lớn. Với độ chính xác không hoàn toàn cao và rất mất thời gian cũng như công sức. Việc chỉnh sửa lại bản vẽ cũng sẽ mất rất nhiều thời gian vì phải vẽ lại hoàn toàn một bản vẽ mới. Thay vào đó, các phần mềm thiết kế 3D ra đời giúp loại bỏ hoàn toàn những khó khăn đó.

Các kiến trúc sư hoàn toàn có thể vẽ, dựng toàn bộ phối cảnh công trình trên phần mềm. Thời gian thiết kế nhờ đó được rút ngắn và dễ dàng hơn rất nhiều. Khi chỉnh sửa cũng chỉ cần sửa trên phần mềm.

Khách hàng còn có thể nhìn thấy mô phỏng 3 chiều không gian ngôi nhà mình ngay trên bản vẽ. Mà không phải gặp khó khăn khi hình dung hay tưởng tượng theo lời tư vấn của kiến trúc sư.

Vậy hiện nay có những phần mềm thiết kế nhà 3D miễn phí nào? Cùng theo dõi phần tiếp theo để được bật mí nhé!

Phần mềm thiết kế 3D ra đời hỗ trợ rất lớn cho khách hàng trong việc hình dung kiến trúc thực tế dựa trên bản vẽ 2D.
Phần mềm thiết kế 3D ra đời hỗ trợ rất lớn cho khách hàng trong việc hình dung kiến trúc thực tế dựa trên bản vẽ 2D.

Top 8 phần mềm thiết kế nhà 3D miễn phí

Phần mềm thiết kế 3D Autocad

Đây là một phần mềm rất nổi tiếng và phổ biến trong giới kiến trúc sư và cũng rất thịnh hành trên thế giới. Nó được ứng dụng không chỉ ở lĩnh vực thiết kế mà nó còn được dùng ở nhiều lĩnh vực khách như kỹ thuật và mỹ thuật.

Autocad được dùng để soạn thảo thiết kế 2D và 3D với kiến trúc và nội thất sử dụng bản vẽ 2D nhiều hơn. Tuy nhiên, Autocad rất dễ dàng liên kết với các phần mềm 3D khác để dựng lên bản phối cảnh hoàn chính.

Autocad được đánh giá là rất dễ dàng trong việc sử dụng và có độ chính xác cao. Giao diện thân thiện và hỗ trợ nhiều loại tập tin. Đồng thời cũng rất nhẹ nhàng, phù hợp với kể cả máy tính có cấu hình thấp.

Phần mềm thiết kế 3D Autocad.
Phần mềm thiết kế 3D Autocad.

Phần mềm phối cảnh Revit

Thêm một phần mềm phổ biến trong thiết kế kiến trúc và thiết kế nội thất đó là Autodesk Revit. Với độ chính xác cao, các lệnh dễ thực hiện, trực quan xử lý trên các công trình có chất lượng poly thấp và cao. Có thể dễ dàng giúp các kiến trúc sư dựng được mô hình 3D cho chất lượng render hoàn hảo.

Phần mềm phối cảnh Revit.
Phần mềm phối cảnh Revit.

Phần mềm Sketchup Pro 2020

Phần mềm này hiện tại thuộc sở hữu của Trimble Navigation – một công ty đo đạc, trắc địa và cung cấp thiết bị định hướng. Với số lượng thư viện lớn trên nền tảng đám mây, cho phép công đồng các kiến trúc sư có thể trao đổi và tìm kiếm đối tượng trên đó.

Đồng thời đây cũng là phần mềm không tốn phí, có rất nhiều plugin và còn có thể kết xuất với nhiều định dạng khác nhau. Tuy nhiên việc cài cắm plugin và chỉnh sửa đối tượng cũng khá mất thời gian và không phải ai cũng là chuyên gia trong việc này.

Phần mềm Sketchup Pro 2020.
Phần mềm Sketchup Pro 2020.

Phần mềm vẽ phối cảnh 3DS Max

Đây là một “chiến binh” được sử dụng phổ biến và chuyên nghiệp nhất hiện nay. Nó có thể tối ưu hóa các lợi ích dành cho việc vẽ phối cảnh 3D trong kiến trúc và nội thất. Hệ thống thư viện của 3DS Max phải nói là vô cùng đồ sộ và lớn nhất thế giới, có cộng đồng sử dụng và chia sẻ kiến thức đông đảo nhất.

Các sản phẩm 3D được dựng từ phần mềm này được đánh giá là chân thực gần như ảnh chụp.

Phần mềm vẽ phối cảnh 3D Max.
Phần mềm vẽ phối cảnh 3D Max.

Phần mềm thiết kế 3D đơn giản ALLPLAN

Phần mềm này thường được dùng trong việc triển khai các chi tiết thép 3D cho các công trình dân dụng, cầu đường, cơ sở hạ tầng công cộng. So với các phần mềm vẽ 3D khác thì ALLPLAN lại tỏ ra là một cánh tay đắc lực cho kiến trúc sư trong việc mô phỏng chi tiết thép, gỗ.

Với nhiều công cụ mô hình hóa từ đơn giản đến phức tạp. Tích hợp các chức năng bố trí thép thanh tự động, công cụ uống và giúp các kiến trúc sư giảm được đáng kể thời gian thiết kế cốt thép cho công trình.

ArchiCAD

Đây là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Revit và ALLPLAN bởi ArchiCAD cũng cung cấp đầy đủ các tính năng để tạo ra một bản vẽ 3D chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, ArchiCAD còn cung cấp các giải pháp tương tác giữa kiến trúc sư và kỹ sư trong quá trình thi công dự án, tạo độ sai số là nhỏ nhất.

Tuy nhiên phần mềm này chỉ cung cấp phiên bản miễn phí có giới hạn. Phiên bản đầy đủ sẽ có giá khoảng 2000 đô la một năm.

ArchiCAD là đối thủ cạnh tranh của Revit và ALLPLAN trong việc hỗ trợ thiết kế kiến trúc và nội thất.
ArchiCAD là đối thủ cạnh tranh của Revit và ALLPLAN trong việc hỗ trợ thiết kế kiến trúc và nội thất.

FreeCAD Arch

FreeCAD Arch là phần mềm miễn phí mang đầy đủ các tính năng mà các kiến trúc sư cần khi thiết kế một bản vẽ 3D kiến trúc, nội thất. Phần mềm này không bị giới hạn về kích thước các vật liệu xây dựng mô phỏng như tường và sàn nhà. Phần mềm còn cho phép lưu lại quá trình chỉnh sửa mô hình.

Có thể quay về bất kỳ phiên bản nào để có thể dễ dàng chỉnh sửa. Tuy nhiên, chất lượng render sẽ không được như ý và cũng không nên kỳ vọng quá nhiều vào một phần mềm miễn phí. Mặc dù vậy thì quá trình render lại rất nhẹ nhàng, không tốn nhiêu thời gian và cũng không làm nặng máy.

Lumion Pro

Được xem là phần mềm phối cảnh thực tế 3D nhanh nhất thế giới dành cho kiến trúc sư chuyên nghiệp. Trong vài giây, hình ảnh môi trường thực tế đã có thể mô phỏng trên các mô hình CAD.

Sau khi đã thiết kế các đối tượng trên các phần mềm khác, nhập liệu vào Lumion Pro là ngay lập tức “hơi thở cuộc sống” đã được đưa vào bản vẽ.

Giao diện thiết kế của phần mềm Lumion Pro 7.0.
Giao diện thiết kế của phần mềm Lumion Pro 7.0.

>>> Xem thêm: 30+ Mẫu thiết kế nội thất chung cư hiện đại được ưa chuộng nhất hiện nay.

Trên đây là top 8 các phần mềm thiết kế 3D miễn phí phổ biến và được các kiến trúc sư ưa chuộng nhất. Không còn ngày đêm cặm cụi vẽ những bản vẽ 2D với độ chính xác không cao và khó chỉnh sửa.

Giờ đây, với 8 phần mềm trong vô số phần mềm thiết kế 3D hiện nay, các kiến trúc sư đã có thể dễ dàng sáng tạo và tạo ra nhiều bản vẽ độc đáo, tuyệt vời hơn rất nhiều.