bo tri phong khach co ban tho 7

21+ Mẫu thiết kế phòng khách có bàn thờ Đẹp chuẩn Phong thủy 2022

bo tri phong khach co ban tho 7

Đối với những ngôi nhà có diện tích nhỏ hẹp nhưng vẫn phải sở hữu không gian để thờ cúng ông bà tổ tiên thì bắt buộc phải bố trí phòng khách có bàn thờ đẹp. Lựa chọn vị trí này là bởi nó vừa thoáng mát vừa hợp phong thủy, vì vậy được rất nhiều gia chủ kết hợp với nhau. Dưới đây là những lưu ý và cách bố trí khi xây dựng phòng thờ trong phòng khách.

1. Các kiểu bố trí phòng khách có bàn thờ thường được sử dụng

1.1. Thiết kế phòng khách có bàn thờ dạng treo

Thiết kế phòng khách có bàn thờ treo là thiết kế thích hợp dành cho những căn hộ có diện tích phòng khách khiêm tốn hoặc chung cư. Có thể nói, bàn thờ dạng treo là thiết kế giúp bạn tiết kiệm không gian và thuận tiện hơn trong khâu sinh hoạt. Ngoài ra, khi bàn thờ được treo ở vị trí cao, sẽ giúp nơi thờ cúng giữ được trạng thái yên tĩnh và trang nghiêm nên có.
bố trí phòng khách có bàn thờ
Thiết kế bàn thờ trong phòng khách chung cư nhỏ.
Với bàn thờ dạng treo bạn có thể chọn thiết kế theo phong cách thiết kế nội thất cổ điển phối hợp nhiều chi tiết chạm khắc cũng có thể đi theo hướng thiết kế tinh gọn. Hoặc cũng có thể hướng trọng tâm vào đường nét tinh giản dành cho các phòng khách hơi hướng hiện đại. Mẫu bàn thờ treo ở phòng khách thường có kích thước khổ nhỏ nhưng vẫn đảm bảo đủ không gian giúp gia chủ bày trí đồ thờ cúng cơ bản.
Bàn thờ trong phòng khách được thiết kế rất tinh tế, đáp ứng nhu cầu về thờ tự.
Phòng khách kết hợp phòng thờ với sự bài trí đơn giản
Thiết kế bàn thờ chạm trổ tinh xảo, màu đồng bộ với tổng thể.
Bố trí phòng khách có bàn thờ cần lưu ý về chiều cao.
Bàn thờ dạng treo thường có chiều cao ở vị trí trên tầm mắt người (lớn hơn 150cm) nhưng phải lưu ý đặt ở vị trí tránh gây bất tiện khi đi lại cho các thành viên trong gia đình. Chiều cao trong quá trình lắp đặt, xây dựng nên được đo đạc kỹ lưỡng để không gây ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt và khâu bày trí đồ thờ cúng, dọn dẹp bàn thờ.
Phòng khách có bàn thờ đặt trên cao.
Bố trí phòng khách có bàn thờ đặt trên cao.

1.2. Thiết kế phòng khách có bàn thờ dạng đứng (tủ thờ)

Phòng thờ dạng đứng sẽ thích hợp hơn đối với những căn hộ có diện tích sàn rộng rãi. Hầu như các thiết kế bàn thờ đứng thường được đặt ở vị trí sát tường để không làm mất nhiều diện tích không gian. Hơn thế, việc đặt bàn thờ ở vị trí này giúp bàn thờ có điểm tựa vững chắc vô cùng phù hợp phong thủy, mang lại sự ổn định và củng cố sự chắc chắn cho gia chủ.
Bàn thờ đặt một góc tại phòng khách với vách ngăn đồng điệu.
Bố trí phòng thờ trong phòng khách cũng cần lưu ý đến mặt phong thủy
Đối với gia chủ yêu thích phong cách thiết kế cổ điển, chùa đền của Việt Nam với nhiều hoa văn chạm khắc thì thiết kế bàn thờ dạng đứng sẽ là lựa chọn phù hợp. Để không gian phòng khách không bị mất đồng bộ, phòng khách gia đình nên bố trí các vật dụng nội thất mang hơi hướng cổ xưa, ví dụ như gỗ, nội thất với gam màu trung tính, không quá nổi bật.
Mẫu phòng khách có bàn thờ có vách ngăn gỗ CNC cao cấp.
Thiết kế phòng khách có bàn thờ có gam màu hơi cổ xưa
Chiều cao bàn thờ là một trong những yếu tố quan trọng nếu gia chủ lựa chọn thiết kế tủ bàn thờ đứng. Kích thướng lỗ ban bàn thờ đứng thường thống nhất 127cm. Chiều cao này không chỉ mang đến sự tôn nghiêm cho không gian thờ cúng mà còn tạo được sự thuận tiện trong quá trình sử dụng, bày biện cũng như dọn dẹp đồ thờ cúng. Tùy vào diện tích không gian phòng khách, chiều rộng tủ bàn thờ sẽ do gia chủ lựa chọn để phù hợp và mang lại thuận lợi tốt nhất cho gia đình.
Thiết kế phòng khách có bàn thờ dạng tủ có vách.
Cần lưu ý về kích thước khi bố trí bàn thờ trong phòng khách
Thiết kế phòng thờ nhỏ tại vị trí nhiều ánh sáng
Thiết kế phòng thờ nhỏ tại vị trí nhiều ánh sáng.

1.3. Thiết kế bàn thờ trong phòng khách có vách ngăn

Yếu tố quan trọng cần cho không gian thờ cúng chính là sự trang nghiêm và yên tĩnh. Và đặc biệt thiết kế bàn thờ trong phòng khách có vách ngăn có thể đáp được điều đó, thiết kế nội thất này còn có thể đảm bảo hạn chế được sự ồn ào tấp nập mà phòng khách hay có.
Bàn thờ ngay trong phòng khách phải đảm bảo sự tôn nghiêm
Cách bố trí bàn thờ trong phòng khách có vách ngăn
Với một vài người thì các bức tường thường gây cảm giác ngột ngạt, khó chịu và cứng nhắc, không chỉ vậy nó còn choáng chỗ và chiếm không gian. Thì giải pháp lúc này chính là vách ngăn. Vách ngăn làm cho khu vực bàn thờ bớt “cứng ngắc”, thoáng khí mà không bị chiếm quá nhiều diện tích trong không gian. Với dạng vách ngăn có rất nhiều thiết kế, nhờ đó mang lại sự đa dạng cho gia chủ trong quá trình lựa chọn.
Phòng thờ trong phòng khách được ngăn cách rõ ràng.
Tùy theo phong cách tổng thể chung mà chọn vách ngăn bàn thờ phù hợp
Đối với phòng khách có bàn thờ, gia chủ nên sử dụng vách ngăn có dạng kịch trần. Nó có thể dùng với mục đích mang lại sự riêng tư và không gian yên tĩnh cho không gian thờ cúng. Đặc biệt, bạn nên chọn cơ sở chất lượng và uy tín trong quá trình chọn mua để đảm bảo có thể sở hữu được vách ngăn như ý. Bạn cũng nên chọn các loại vách ngăn có chất liệu từ gỗ. Vì gỗ thường mang lại cảm giác ấm cúng, cổ xưa, trang nghiêm và yên tĩnh. Khi chọn màu sắc cho vách ngăn, bạn nên chọn cùng tông màu với mẫu bàn thờ hoặc bàn ghế trong phòng khách. Cách này giúp tăng giá trị thẩm mỹ cho căn phòng. Phòng khách có bàn thờ hướng ra cửa chính Mẫu phòng khách có bàn thờ trang nghiêm
Phòng khách kết hợp phòng thờ giúp gia chủ dễ dàng vệ sinh
Phòng khách kết hợp phòng thờ giúp gia chủ dễ dàng vệ sinh. ​​​​​
Bố trí phòng khách có bàn thờ theo đúng tín ngưỡng tôn giáo
Bố trí phòng khách có bàn thờ theo đúng tín ngưỡng tôn giáo. ​​​​​​

2. Cách đặt bàn thờ trong phòng khách cho từng loại nhà ở

Đối với các gia đình tại thành phố thường không có nhiều diện tích để thiết kế căn phòng thờ riêng, vì vậy bố trí phòng khách có bàn thờ là sự lựa chọn tối ưu.

Điều này vừa tỏ lòng thành kính với bậc tổ tiên vừa tiết kiệm không gian cho ngôi nhà. Hiện nay, có một số thiết kế của bàn thờ trong phòng khách như bàn thờ treo tường, tủ thờ thường và tủ thờ có vách. Bạn có thể tham khảo một số cách xây dựng phòng thờ trong phòng khách cho các kiểu nhà ở dưới đây.

2.1. Bố trí phòng khách có bàn thờ cho căn hộ chung cư

Tại các chung cư có diện tích nhỏ hẹp nên bếp ăn và phòng khách thường được đặt liền kề nhau để tiết kiệm diện tích. Vì vậy, để có cách bố trí bàn thờ trong phòng khách hợp lý gia chủ nên lựa chọn các kệ thờ treo tường đặt trên tủ tivi hoặc đối diện ghế sofa.

Ngoài ra, đây cũng là không gian cao ráo, trang nghiêm và yên tĩnh phù hợp cho việc thờ cúng và gia chủ dễ dàng vệ sinh bàn thờ thường xuyên.

Chọn vị trí cao ráo cho bàn thờ tại phòng khách của chung cư
Chọn vị trí cao ráo cho bàn thờ tại phòng khách của chung cư.

Còn nếu chung cư của bạn có phòng khách rộng rãi hơn thì hoàn toàn có thể bố trí phòng khách có bàn thờ dạng tủ đứng hoặc tủ có vách ngăn. Loại tủ này thể hiện sự sang trọng cho ngôi nhà, mang tính thẩm mỹ cao và có thể ngăn vách giữa hai không gian thờ và phòng khách.

Bạn nên chọn mẫu thiết kế bàn thờ đơn giản cùng màu tủ thờ cùng tông với bàn, ghế hay nền nhà để tăng thêm sự hài hòa cho không gian nhà chung cư của bạn.

Sử dụng tủ thờ có vách ngăn cho khu vực phòng khách.
Trang trí tủ thờ có vách ngăn cho khu vực phòng khách.​​​

Phía bên phải của phòng khách là bàn thờ thì phía bên trái bạn trang trí bình hoa hoặc cây xanh. Điều này giúp cân xứng và tạo phong thủy tốt cho ngôi nhà.

Ngoài ra, đặt một tấm thảm ngay dưới bàn thờ để hỗ trợ trong việc cúng bái nhằm tăng thêm sự trang trọng đối với tổ tiên.

2.2. Bố trí phòng khách có bàn thờ nhà phố, nhà ống

Nhà ống và nhà phố có chiều dài và chiều rộng hợp lý đủ để bố trí phòng khách có bàn thờ dạng treo tường hoặc dạng tủ.

Hơn nữa, lợi thế của căn nhà này là có khoảng trống hai bên. Vì vậy bạn dễ dàng đặt bàn thờ ở vị trí nào bạn muốn, miễn nó phù hợp với phong thủy.Lựa chọn tông màu vàng cam kết hợp với bàn thờ gỗ để tạo nên không gian trang nghiêm, ấm cúng hơn.

Bố trí bàn thờ trong phòng khách nhà ống
Bố trí bàn thờ trong phòng khách nhà ống.
Bàn thờ phòng khách nhà ống.
Thiết kế bàn thờ phòng khách nhà ống.
Mẫu phòng khách có bàn thờ ở nhà phố
Bố trí phòng khách có bàn thờ ở nhà phố.

2.3. Bố trí phòng khách có bàn thờ cho biệt thự

Đối với những căn biệt thự có diện tích lớn gia chủ thường thiết kế một phòng thờ riêng để thờ cúng ông bà tổ tiên. Tại tầng cao nhất trong ngôi nhà sẽ có không gian riêng để đặt bàn thờ cùng những đồ vật trang trí kèm theo.

Ngoài ra, chủ nhà cũng cũng có thể để phòng thờ gần phòng khách để tiện lau chùi và quan tâm thường xuyên.

Bố trí bàn thờ trong phòng khách của biệt thự đơn giản mà trang nghiêm
Bố trí bàn thờ trong phòng khách của biệt thự đơn giản mà trang nghiêm.
Vách ngăn gỗ tối màu giúp tách biệt không gian thờ cúng ra riêng
Vách ngăn gỗ tối màu giúp tách biệt không gian thờ cúng ra riêng.
Phòng thờ sang trọng trong căn biệt thự.
Phòng thờ sang trọng trong căn biệt thự.

2.4. Bố trí bàn thờ trong phòng khách nhà cấp 4

Vị trí bố trí phòng khách có bàn thờ trong nhà cấp 4 nên kết hợp với bình phong hợp lý .Các chuyên gia phong thủy cho rằng nên đặt ở bên trái hoặc bên phải của phòng khách, theo vị trí thì sao cho hợp lý gỗ CNC. Vách ngăn hoặc vách nhựa với diện tích 5m2 trở lên theo nhu cầu của gia chủ. Khi bố trí bàn thờ trong phòng khách nên sử dụng bàn thờ đứng trong không gian để không gian thêm trang trọng.
Vị trí đặt bàn thờ trong nhà cấp 4 hợp phong thủy
Vị trí đặt bàn thờ trong nhà cấp 4 hợp phong thủy.
thiết kế phòng khách có bàn thờ cho nhà cấp 4
Thiết kế phòng khách có bàn thờ cho nhà cấp 4.
Bố trí bàn thờ cho nhà cấp 4 đẹp
Bố trí bàn thờ cho nhà cấp 4 đẹp.

3. Lưu ý khi bố trí phòng khách có bàn thờ hợp phong thủy

Đa số gia đình Việt truyền thống không thể thiếu nơi thờ cúng để thể hiện đời sống tinh thần cũng như sự tôn kính đối với tổ tiên. Bàn thờ thường được ưu ái trang trọng đặt ở gian phòng khách hoặc phòng riêng.

Không những thế, lúc đặt bàn thờ trong phòng khách gia chủ cũng cần chú trọng đến vị trí để hợp phong thủy cũng như hạn chế những sai phạm khác.

3.1 Nơi để bàn thờ

Thiết kế bàn thờ trong phòng khách thì vị trí đặt cần tránh các điểm như: xà nhà, gầm cầu thang hoặc đối diện có bếp, nhà vệ sinh. Điều này giúp nơi thờ cúng được nghiêm trang, trang trọng và chu tất. Tuyệt đối không được kê bàn thờ vào vị trí tường chung với đầu giường hoặc có gương đối diện với bàn thờ vì điều này là không tốt. Không nên đặt bàn thờ ở những vị trí có âm thanh, gần lối ra vào. Bởi điều này ảnh hưởng tới sự thanh tịnh của nơi thờ cúng.
Bàn thờ phòng khách cần đặt tại vị trí trang nghiêm.
Bàn thờ phòng khách cần đặt tại vị trí trang nghiêm.

Những kiêng kị khi đặt vị trí bàn thờ trong phòng khách

Bàn thờ trong phòng thờ vẫn để giữ được sự trang nghiêm, thanh tịnh của nơi thờ tự. Muốn vậy, bạn cần tránh những vị trí sau.
  • Đặt gương đối diện bàn thờ
  • Đặt bàn thờ đối diện hoặc cạnh bếp, nhà vệ sinh, nhà tắm làm giảm đi sự tôn nghiêm.
  • Việc đặt bàn thờ dưới gầm cầu thang là rất xấu vì nơi này ẩm thấp, tối tăm, thiếu ánh sáng và không tôn trọng bề trên.
  • Việc đặt bàn thờ gần cửa ra vào hoặc gần các thiết bị âm thanh làm mất đi sự yên tĩnh cần thiết của nơi thờ cúng.
  • Đặt bàn thờ trong phòng ngủ.
  • Việc để ánh sáng và gió chiếu thẳng vào bàn thờ là không tốt, vì theo quan niệm phong thủy, nắng gió mang nhiều dương khí, so với nơi thanh tịnh như chùa rất nhiều âm.
vị trí đặt bàn mang lại may mắn cho gia chủ
Vị trí đặt bàn mang lại may mắn cho gia chủ.

3.2. Độ cao của bàn thờ

Để tỏ lòng tôn kính, trang nghiêm, bàn thờ tổ tiên thường được đặt cao hơn đầu hoặc ngang tầm mắt. Cũng có những vị thần như thần tài, thần thổ địa thường được đặt ở trang thờ sát đất. Tuy vậy vị trí đó cần hạn chế các điểm lưu ý ở phần một và nên hướng ra cửa chính.

Độ cao của bàn thờ không có một tiêu chuẩn nhất định. Tuy nhiên một số gia chủ xem xét kỹ để lựa chọn bàn thờ phòng khách phù hợp với phong thủy nhà mình. Có nhiều loại tủ thờ, bàn thờ đẹp trên thị trường với kích thước khác nhau. Loại phổ biến nhất mà mọi người thường dùng là 1270 x 1070.

Độ cao của bàn thờ cũng cần lưu ý khi bài trí
Độ cao của bàn thờ cũng cần lưu ý khi bài trí.

Hơn nữa, chúng ta thường thấy rất nhiều gia đình bố trí phòng khách có bàn thờ bằng cách để tủ thờ dưới sàn nhà tại vị trí trung tâm có hướng nhìn thẳng ra cửa chính. Đây là cách thiết kế không nên bởi tại vị trí này không thể hiện được sự thành kính đối với gia tiên và bất kỳ ai đi qua cũng có thể nhìn thấy.

3.3. Ánh sáng trên bàn thờ

Nơi thờ nên có màu sắc ánh sáng để tránh đi sự tăm tối. Ánh sáng vàng nhẹ rất thích hợp với không gian này trong đời sống hiện đại. Thường theo ông bà ta, bàn thờ sẽ được đặt ở gian giữa và thường là hướng đối diện cửa chính. Nơi ấy những vị thần dễ ra vào giúp bảo vệ được cho những thành viên trong gia đình.

Bàn thờ gia tiên nên hướng ra ánh sáng.
Bàn thờ gia tiên nên hướng ra ánh sáng.

3.4. Không khí quanh bàn thờ

Bàn thờ nên được đặt những nơi có không gian yên tĩnh. Gia chủ nên tránh bố trí bàn ở những vị trí có nhiều người ra vào bởi đây là chỗ cho ông bà tổ tiên nghỉ ngơi. Vì vậy, các thiết bị gây ra âm thanh lớn như kèn, trống, loa đài, tivi không nên đặt tại vị trí này.

Ngoài ra, đồ cúng trên bàn thờ kiêng kỵ với không khí lạnh. Vâỵ nên các vật dụng như điều hòa hay quạt không được hướng thẳng vào vị trí này. Đặc biệt, khi xây dựng bể cá nên tránh vị trí gần bàn thờ. Bởi vì tính thủy của bể cá và tính hỏa của bàn thờ sẽ khắc nhau. Điều này gây ra nhiều ảnh hưởng tới cuộc sống của gia chủ.

3.5 Bố trí, lau dọn bàn thờ thường xuyên

Việc lau dọn, sắp xếp bàn thờ thường xuyên là điều cần thiết đặc biệt là bàn thờ trong phòng khách càng cần được chăm chút mỗi ngày để lúc nào trông cũng tươm tất, mới mẻ.
bố trí phòng khách có bàn thờ
Thường xuyên dọn dẹp, nhang khói cho bàn thờ

4. Các mẫu phòng khách có bàn thờ sang trọng

Dưới đây là một số mẫu bàn thờ phòng khách đẹp mà bạn đọc có thể tham khảo. Cùng xem ngay nhé! image15 Bố trí bàn thờ trong phòng khách hợp phong thủy image10 Phòng khách kết hợp phòng thờ giúp gia chủ dễ dàng vệ sinh Bố trí phòng khách có bàn thờ theo đúng tín ngưỡng tôn giáo Bố trí phòng khách có bàn thờ theo đúng tín ngưỡng tôn giáo Thiết kế phòng khách kết hợp phòng thờ nhỏ gọn mà trang nghiêm Thiết kế phòng khách kết hợp phòng thờ nhỏ gọn mà trang nghiêm ban tho trong phong khach 1 Thiết kế phòng khách kết hợp phòng thờ trong nhà cấp 4 ban tho trong phong khach 2 Bài trí khu vực ​​phòng thờ trong phòng khách với vách ngăn truyền thống ban tho trong phong khach 3 Mẫu phòng khách có bàn thờ trong nhà cấp 4 ở nông thôn ban tho trong phong khach 4 Mẫu phòng khách có bàn thờ ở căn hộ cao cấp image2 1 Thiết kế phòng khách kết hợp phòng thờ tôn nghiêm, ấm cúngban tho trong phong khach 5 Mẫu bàn thờ trong phòng khách trong biệt thự TPHCM

Như vậy, để bố trí phòng khách có bàn thờ hợp phong thủy và có tính thẩm mỹ cao bạn nên lựa chọn vị trí cao ráo, thoáng mát và yên tĩnh.

Ngoài ra, kích thước và kiểu dáng của bàn thờ cũng là điều cần lưu ý để vừa tiết kiệm diện tích ngôi nhà vừa thể hiện được lòng tôn kính đối với bậc gia tiên.

Nếu bạn cần tư vấn để thiết kế phòng khách kết hợp phòng thờ hãy liên hệ đến công ty thiết kế nội thất ABIG với số hotline 0937.438.652 để đội ngũ kiến trúc sư đầy kinh nghiệm hỗ trợ bạn nhiệt tình nhé!

Nội Thất ABIG – Công ty thiết kế & thi công nội thất uy tín chuyên nghiệp

Tham khảo: Báo giá thiết kế nội thất trọn gói tại Nội thất ABIG