Cầu thang xoắn ốc mang đến vẻ đẹp sang trọng, độc đáo cho ngôi nhà. Dù là nhà phố, duplex hay biệt thự thì những mẫu cầu thang xoắn luôn đem đến sự thu hút, ấn tượng. Cùng tìm hiểu xem cầu thang xoắn ốc là gì? Ưu điểm ra sao và chiêm ngưỡng 10 mẫu cầu thang xoắn ốc tuyệt đẹp trong bài viết sau.

Cầu thang xoắn ốc là gì?

Cầu thang xoắn ốc là một dạng cầu thang có các bậc cấp từ dưới lên và xoay quanh trục có phương thẳng đứng. Nhìn từ trên xuống, bạn sẽ thấy toàn bộ phần cầu thang sẽ là những đường cong xoắn ốc hoàn hảo. Cầu thang xoắn ốc cũng được làm từ nhiều loại vật liệu khác nhau như kính cường lực, gỗ, inox, bê tông hay sắt,…

Mẫu cầu thang xoắn này đem lại sự uyển chuyển, mềm mại cho ngôi nhà. Đặc biệt phù hợp với thiết kế nội thất của những ngôi nhà có diện tích hẹp. Bởi cầu thang xoắn được xây dựng rất tiết kiệm không gian.

Nếu đang tìm kiếm một mẫu cầu thang độc đáo cho ngôi nhà có diện tích hơi khiêm tốn. Thì đây có thể là gợi ý hay ho cho cả gia đình bạn đấy.

Cấu tạo của cầu thang xoắn ốc bao gồm 4 phần chính:

  • Trụ cầu thang.
  • Phần tay vịn thường được làm bằng gỗ, kính hay kim loại, đảm bảo độ chắc chắn và an toàn cao.
  • Bậc cầu thang có thể được lựa chọn từ nhiều vật liệu khác nhau, đảm bảo tính thẩm mỹ và độ an toàn tuyệt đối.
  • Cuối cùng là phần pat đơn hoặc pat đôi.

Cầu thang xoắn ốc là một dạng cầu thang có các bậc cấp từ dưới lên và xoay quanh trục có phương thẳng đứng.

Cầu thang xoắn ốc là một dạng cầu thang có các bậc cấp từ dưới lên và xoay quanh trục có phương thẳng đứng.

Ưu điểm của cầu thang xoắn ốc

Giúp tiết kiệm diện tích

Thiết kế cầu thang xoắn là một giải pháp tiết kiệm không gian tối đa cho ngôi nhà. Bởi các bậc cầu thang được bố trí đi thẳng lên trên xoay quanh trụ thẳng đứng. Cho phép toàn bộ cầu thang chỉ chiếm một phần nhỏ, phù hợp với căn nhà có diện tích sử dụng hạn hẹp.

Đem lại tính thẩm mỹ cao

Những đường nét uyển chuyển, mềm mại xuyên suốt của cầu thang xoắn tạo điểm nhấn nổi bật cho toàn bộ căn nhà. Ngoài ra, bố trí giếng trời ngay phía trên cầu thang cũng sẽ giúp lan tỏa ánh sáng trong các không gian được tốt hơn.

Ngoài ra, cầu thang xoắn có rất nhiều kiểu dáng, mẫu mã họa tiết cùng đa dạng các loại vật liệu. Cho bạn tha hồ lựa chọn để phù hợp với đặc điểm nhà mình.

Kích thước cầu thang xoắn ốc

Ngoài hình dáng đặc trưng, cầu thang xoắn ốc còn khác những loại cầu thang khác là không có chiếu nghỉ. Vì vậy việc di chuyển sẽ gặp một chút khó khăn, đặc biệt là đối với nhà có người cao tuổi. Thế nên, khi thiết kế cầu thang xoắn, hãy chú ý đến độ rộng của từng bậc thang để có sự thoải khi di chuyển hoặc dừng chân. Không nên vì quá tiết kiệm diện tích mà làm cầu thang quá bé. Ảnh hưởng đến việc di chuyển và lắp đặt đồ nội thất trên tầng.

Để đảm bảo an toàn, chiều dài cầu thang nên là 80cm với chiều cao của các bậc từ 16 đến 18 cm và bề rộng từ 20 đến 40 cm. Tùy vào tổng diện tích sàn mà bạn có thể cơi nới thêm kích thước cho phù hợp tỉ lệ.

Ứng dụng cầu thang xoắn trong đời sống

Mẫu cầu thang xoắn thường sẽ được ứng dụng trong các công trình nhà cao tầng như thiết kế nội thất nhà phố, penthouse, căn hộ duplex. Các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, trung tâm tổ chức trường học cũng rất ưa chuộng mẫu cầu thang này.

Đặc biệt phù hợp với những ngôi nhà có diện tích khiêm tốn, muốn tiết kiệm diện tích tối đa cho cầu thang.

Thích hợp cho hầu hết các phong cách thiết kế nội thất nhờ vào mẫu mã, kiểu dáng và  chất liệu làm nên cầu thang.

10 mẫu cầu thang xoắn ốc tuyệt đẹp

Hiện nay có rất nhiều mẫu cầu thang xoắn ốc, chúng có thể được làm từ kính, gỗ, inox hay là một sự kết hợp hoàn hảo của nhiều chất liệu. Cùng tham khảo 10 mẫu cầu thang xoắn ốc tuyệt đẹp dưới đây:

Mẫu 1: Mẫu cầu thang xoắn ốc trong nhà phong cách hiện đại

Kết hợp giữa kính cường lực trong suốt, bậc thang và khung trụ bằng kim loại màu đen mạnh mẽ. Khiến không gian nội thất thiết kế theo phong cách hiện đại gọn gàng, sáng sủa và rất sang trọng.

Mẫu cầu thang xoắn ốc trong nhà phong cách hiện đại.

Mẫu cầu thang xoắn ốc trong nhà phong cách hiện đại.

Mẫu 2: Mẫu cầu thang sắt thanh mảnh phù hợp với phong cách tối giản

Một mẫu thiết kế cầu thang vô cùng độc đáo, lược bỏ toàn bộ những chi tiết trang trí thừa mà chỉ giữ lại phần cơ bản. Đáp ứng được tiêu chí tiết kiệm diện tích và rất phù hợp với gia chủ yêu thích phong cách nội thất tối giản hoặc phong cách Bắc Âu.

Mẫu cầu thang sắt thanh mảnh phù hợp với phong cách tối giản.

Mẫu cầu thang sắt thanh mảnh phù hợp với phong cách tối giản.

Mẫu 3: Cầu thang xoắn ốc bằng gỗ đem lại cảm giác chắc chắn, gần gũi

Không thể phủ nhận chất liệu gỗ khi sử dụng cho bất kỳ không gian nào trong nhà, từ ốp tường, trần, lót sàn đến làm cầu thang. Tất cả đều đem lại sự ấm áp, gần gũi và cảm giác chắc chắn cho người sử dụng. Giúp tôn lên vẻ đẹp sang trọng, quý phái của ngôi nhà.

Cầu thang xoắn ốc bằng gỗ đem lại cảm giác chắc chắn, gần gũi.

 Cầu thang xoắn ốc bằng gỗ đem lại cảm giác chắc chắn, gần gũi.

Mẫu 4: Cầu thang xoắn kết hợp giữa khung kim loại và gỗ sồi sáng tự nhiên

Một mẫu thiết kế cầu thang xoắn độc đáo, từng bậc thang đều có sự liên với nhau theo hình zic – zac. Khung trụ và tay vịn bằng kim loại thiết kế cao ráo, đảm bảo độ an toàn tuyệt đối cho gia đình có con nhỏ. Các bậc thang cũng có độ rộng nhất định, khi di chuyển cũng dễ dàng và thuận lợi hơn.

Cầu thang xoắn kết hợp giữa khung kim loại và gỗ sồi sáng tự nhiên.

Cầu thang xoắn kết hợp giữa khung kim loại và gỗ sồi sáng tự nhiên.

Mẫu 5: Cầu thang xoắn nguyên khối ấn tượng

Cũng dựa trên nguyên tắc các bậc thang xoay quanh trụ đứng, nhưng mẫu cầu thang này hoàn toàn làm người xem phải trầm trồ thán phục vì độ ấn tượng. Các bậc thang bằng gỗ có liên kết với nhau cùng lan can và tay vịn bằng gỗ hoặc đá liền tấm. Tạo nên một vẻ đẹp độc đáo, ấn tượng.

Cầu thang xoắn nguyên khối ấn tượng.

Cầu thang xoắn nguyên khối ấn tượng.

Mẫu 6: Mẫu cầu thang xoắn xương cá độc đáo

Đây là một mẫu cầu thang xoắn độc đáo khi không tuân theo nguyên tắc xoay quanh trụ đứng mà theo hình xương cá uốn lượn.

Mẫu cầu thang xoắn xương cá độc đáo.

Mẫu cầu thang xoắn xương cá độc đáo.

Mẫu 7: Cầu thang xoắn bằng gỗ có lan can bằng kim loại và họa tiết xinh xắn.

Mẫu cầu thang này khá phù hợp với những ngôi nhà mang phong cách đồng quê, thô mộc. Sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho gia chủ yêu thích vẻ đẹp ấm áp, đơn sơ, bình dị.

Cầu thang xoắn bằng gỗ có lan can bằng kim loại và họa tiết xinh xắn.

Cầu thang xoắn bằng gỗ có lan can bằng kim loại và họa tiết xinh xắn.

Mẫu 8: Mẫu cầu thang sang trọng cho ngôi nhà mang phong cách cổ điển

Mang một chút hơi hướng hoàng gia trong các chi tiết, mẫu cầu thang với thiết kế tinh xảo, tỉ mỉ sẽ rất phù hợp với phong cách thiết kế cổ điển. Thể hiện nét sang trọng, tinh tế trong từng chi tiết.

Mẫu cầu thang sang trọng cho ngôi nhà mang phong cách cổ điển.

Mẫu cầu thang sang trọng cho ngôi nhà mang phong cách cổ điển.

Mẫu 9: Mẫu cầu thang xoắn kết hợp giếng trời trong nhà tuyệt đẹp

Đây quả là một trong những mẫu cầu thang xoắn độc đáo, kết hợp mảng xanh và trụ đứng là một gốc cây. Phù hợp với những ngôi nhà thiết kế theo phong cách thiết kế nội thất Tropical hay Eco.

Mẫu cầu thang xoắn kết hợp giếng trời trong nhà tuyệt đẹp.

Mẫu cầu thang xoắn kết hợp giếng trời trong nhà tuyệt đẹp.

Mẫu 10: Mẫu cầu thang xoắn ngoài trời mang vẻ đẹp tinh tế, sang trọng

Mẫu cầu thang cuối cùng mà ABig muốn nhắc đến đó là một thiết kế cầu thang vô cùng ấn tượng. Các đường tròn hoàn hảo bao trùm lấy toàn bộ các bậc thang, tạo nên hiệu ứng thị giác vô cùng thú vị.

Mẫu cầu thang xoắn ngoài trời mang vẻ đẹp tinh tế, sang trọng.

Mẫu cầu thang xoắn ngoài trời mang vẻ đẹp tinh tế, sang trọng.

>>> Xem thêm: 30+ Mẫu thiết kế nội thất căn hộ đẹp nhất hiện nay.

Trên đây là các thông tin về các loại cầu thang xoắn, cấu trúc cũng như ưu điểm của chúng. Cùng với 10 mẫu cầu thang xoắn ốc tuyệt đẹp được gợi ý. Hy vọng cty thiết kế nội thất ABIG đã giúp bạn có thêm cho mình nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế và xây dựng cầu thang xoắn ốc nhé!