04401964

Những điều kiêng kỵ khi về nhà mới mà gia chủ phải nhớ

04401964

Bạn đang tìm kiếm thông tin chuyển đồ trước khi nhập trạch như thế nào? Thủ tục dọn về nhà mới ra sao?

Tất cả những điều kiêng kỵ khi về nhà mới sẽ được đề cập và giới thiệu ngay sau đây.

Vì vậy nếu quan tâm đến nội dung này, hãy lưu lại và tìm hiểu.

Tại sao nên kiêng kỵ nhiều thứ trước khi dọn về nhà mới?

Về nhà mới, tất cả các thành viên trong gia đình đều bắt đầu với một cuộc sống mới. Để mọi việc trở nên trơn tru, suôn sẻ, việc ghi nhớ những kiêng kỵ khi dọn về nhà mới là yếu tố vô cùng quan trọng.

Bên cạnh đó, người Việt từ xưa đến nay luôn quan niệm “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Cố gắng tránh được các điều không may bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu, đặc biệt trong thủ tục dọn về nhà mới.

Tại sao cần kiêng kỵ nhiều thứ khi làm thủ tục dọn về nhà mới?

Tại sao cần kiêng kỵ nhiều thứ khi làm thủ tục dọn về nhà mới?

Những điều kiêng kỵ khi về nhà mới mà gia chủ cần nhớ

Không mời bạn bè, khách khứa đông đúc

Ngày dọn về nhà mới, gia chủ cần hạn chế mời bạn bè ăn uống tụ tập. Nguyên nhân bởi rất nhiều người đang đánh đồng khái niệm nhập trạch và lễ tân gia. Đây là hai lễ khác nhau.

Khi làm lễ về nhà mới, chủ yếu chỉ có thành viên trong gia đình hoặc thêm một vài người hỗ trợ giúp đỡ trong quá trình chuyển nhà. Tránh làm ầm ĩ, kinh động đến thần linh, thổ địa tại nhà mới. Đến khi mọi thủ tục xong xuôi, có thể tiến hành lễ tân gia sau đó để mời khách và bạn bè đến chung vui.

Những điều kiêng kỵ khi về nhà mới

Những điều kiêng kỵ khi về nhà mới

Nhập trạch đúng giờ lành

Gia chủ cần chuẩn bị chu đáo mọi việc từ trước để nhập trạch đúng giờ lành, giờ đẹp. Điều này sẽ mang lại may mắn cho gia chủ và các thành viên trong gia đình bởi giờ nhập trạch thường được xem rất kỹ để mang lại những vận khí tốt cho gia chủ.

Đó chính là lý do vì sao việc nhập trạch đúng giờ lành cũng là một trong những thủ tục chuyển nhà mới vô cùng quan trọng mà gia chủ không được xao nhãng.

Gia chủ nên nhờ cậy đến những người có kinh nghiệm, hỏi thầy hoặc tham khảo sách phong thủy để chọn được giờ lành, hạn chế giờ xấu, giúp tránh được những điều kiêng kỵ khi về nhà mới.

Kiêng về nhà mới vào ban đêm

Nhắc đến những điều kiêng kỵ khi về nhà mới không thể không nhắc đến việc kiêng thực hiện thủ tục chuyển về nhà mới vào ban đêm. Chuyển nhà vào ban đêm có thể mang những điều xui xẻo không tốt của đêm tối vào nhà. Vì thế, dù bận rộn đến thế nào đi chăng nữa, gia chủ cũng nên dành thời gian chuyển nhà vào buổi sáng. Muộn nhất 15 giờ chiều phải kết thúc.

Thêm nữa, việc chuyển đồ vào buổi tối rất khó quan sát. Mọi người có thể bị vấp ngã hoặc làm rơi đồ đạc giữa đường. Do vậy, việc chuyển nhà muộn quá dễ sinh tâm lý mệt mỏi, uể oải, làm ảnh hưởng đến hàng xóm xung quanh.

Không gây tranh cãi, to tiếng

Không nên mang theo sự bực tức, khó chịu hay lớn tiếng cãi cọ nhau trong ngày đầu tiên chuyển về nhà mới. Chỉ nên nói những điều tốt đẹp, điều lành, điều hay để giữ vận khí tốt cho ngôi nhà.

Kiêng cắm một số loại hoa trong lễ nhập trạch

Khi nhập trạch, gia chủ kiêng cắm phong lan, hoa ly, hoa râm bụt, hoa lan móng rồng, hoa đại… Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn một số loại hoa đẹp khác như hoa cúc, hoa hồng, hoa đồng tiền, hoa lay ơn…

Không cho phụ nữ đang mang thai phụ giúp dọn dẹp

Quan niệm của dân gian cho rằng phụ nữ đang mang thai không nên tham gia vào công việc dọn dẹp chuyển về nhà mới. Trên thực tế, việc vận chuyển đồ đạc khá nặng nhọc, đi lại nhiều có thể khiến bà bầu cảm thấy mệt mỏi, uể oải, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Kiêng không cho người tuổi Dần chuyển nhà

Người tuổi Dần tham gia chuyển nhà sẽ giống như “rước hổ về nhà”. Dân gian cho rằng, đây là điều không tốt. Vì thế trong ngày vào nhà mới, những người tuổi Dần nên lánh tạm sang nhà hàng xóm, người thân.

Không đi tay không vào nhà mới

Một trong những điều kiêng kỵ khi về nhà mới là kiêng đi tay không vào nhà. Đây là dấu hiệu cho sự thiếu thốn, không có của cải, tay trắng. Vì vậy khi về nhà mới, cần mang theo những vật dụng như: chiếu đang sử dụng, bếp lửa, chổi mới, mâm lễ cúng gia tiên. Bạn nên liệt kê những vật dụng cần thiết sau đó phân chia cho từng người cầm để tránh những thiếu sót không đáng có.

Nên đun nước sôi, mở vòi nước, bật quạt

Đun nước sôi tượng trưng cho cuộc sống gia đình luôn tràn đầy năng lượng, sinh khí mới. Mở cho vòi nước chảy tượng trưng cho vạn sự thuận lợi như ý. Nên mở các vòi nước trong bồn rửa bát, nhà tắm ở chế độ nhỏ, đậy nắp chắn lại. Để vòi nước chảy càng chậm, càng lâu càng tốt.

Gia chủ có thể bật thêm quạt để tạo luồng gió thổi về nhiều hướng trong nhà. Nó tượng trưng cho “phong sinh thủy khởi” gió nổi nước lên. Nghĩa là mang đến may mắn, bình an. Giúp gia chủ gặp nhiều may mắn trong kinh doanh.

Thủ tục dọn về nhà mới mà gia chủ cần biết

Bật thêm quạt khi về nhà mới

Một số lưu ý khác cần nhớ khi dọn về nhà mới

  • Người cuối cùng rời khỏi căn nhà cũ đang ở thì cần lấy một ít gạo, muối rải trước sân phía cửa nhà. Sau đó khóa lại, bước đi.
  • Xông nhà mới để đuổi tà khí, giúp cho căn nhà thơm tho, dễ chịu hơn, có thể mua hương liệu, quế, bột trầm hương, bồ kết về đốt và xông nhà theo nguyên tắc: Từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài.

Nhà mới là tổ ấm và được coi là bước khởi đầu mới cho cuộc sống sung túc, hạnh phúc. Vì thế, hãy mang những điều tốt đẹp nhất, may mắn nhất cho căn nhà của mình trong ngày nhập trạch. Mong rằng sau khi tham khảo nội dung giới thiệu về những điều kiêng kỵ khi về nhà mới, bạn đã phần nào hiểu hơn về những việc nên làm, không nên làm trong dịp quan trọng này.

Nội thất ABIG – Đơn vị hoạt động trong lĩnh vực thiết kế kiến trúc – thi công xây dựng – hoàn thiện nội thất.

Hotline: 0937.438.652.

Email: noithatabig@gmail.com.